CÁC CON QUỶ TRONG KINH THÁNH

      33

Vua Solomon (còn được hotline là Jedidiah vào tiếng vì chưng Thái và Sulayman trong tiếng Ả Rập) là 1 trong trong các vị vua Israel nối sát với nhiều thần thoại về trừ tà nhất trong văn hóa Trung Đông. Vua Solomon xuất hiện thêm trong cả tởm Thánh Cựu Ước, kinh Thánh do Thái với Kinh Qur’an. Ông thường xuyên được biểu lộ là nhà quân nhà giàu có, đấng tiên tri vĩ đại, nổi tiếng vì sự trí tuệ cùng quyền lực, nhưng đồng thời cũng phạm những tội lỗi.

Bạn đang xem: Các con quỷ trong kinh thánh

Những ghi chép quan trọng đặc biệt về sự triệu hồi và điều khiển và tinh chỉnh quỷ dữ của vua Solomon

Trong số các ghi chép đặc biệt về Solomon điều khiển và tinh chỉnh quỷ, đáng chú ý nhất là thành tựu ngụy thư nắm kỷ 1 được điện thoại tư vấn là Thánh khiếp của Solomon. Văn bạn dạng này ko được các phái bao gồm thống của Kito giáo coi là kinh điển. Cuốn sách được viết bằng tiếng Hy Lạp với đề cập đến cụ thể vua Solomon đã tạo đền thờ của mình bằng phương pháp chỉ huy chủng loại quỷ bằng một cái nhẫn ma thuật bởi tổng lãnh cục cưng Michael giao đến ông. Văn phiên bản này mang lại nay vẫn còn đấy gây bất đồng quan điểm vì nó chưa tuyệt đối và bắt đầu không rõ ràng.

Nội dung của cuốn sách bước đầu từ trường hợp một nhỏ quỷ tên là Ornias quấy phá một đại trượng phu trai trẻ con được Solomon sủng ái, bằng phương pháp ăn cắp nửa chi phí lương của anh ta với hút hết sinh lực của anh ý qua ngón tay dòng bên bắt buộc của anh. Solomon nguyện cầu trong thường thờ cùng được tổng lãnh thiên thần Michael trao đến một mẫu nhẫn với nhỏ dấu của Chúa (hình ngôi sao 5 cánh năm cánh), bên trên đó chất nhận được Solomon lãnh đạo ma quỷ. Bằng phương pháp ném chiếc nhẫn vào quỷ Ornias, đóng lốt ấn, Solomon đã điều hành và kiểm soát và sai bảo cho quỷ. Bằng cách tương tự, Solomon vẫn bắt và điều khiển quỷ Beelzebub – hoàng tử địa ngục, ra lệnh cho bọn chúng quỷ thiết kế ngôi đền rồng của mình.

*
Bức tranh “Giấc mơ của Solomon” của Luca Giordanno

Trong chương 18 của Thánh kinh Solomon, những bé quỷ vào 36 decans lộ diện và có sự biến dị so cùng với niềm tin truyền thống lịch sử về 36 decans của fan Ai Cập. 36 chòm sao bé dại trong Chiêm tinh Ai Cập đã chuyển dịch thành những bé quỷ rất có thể gây ra phần nhiều chứng bệnh dịch và sự gian khổ khác nhau, với Thánh khiếp Solomon cũng cung ứng cách trị những con quỷ này. Ví như con quỷ trang bị 33 là Rhyx Achoneoth – kẻ gây ra đau họng với viêm amidan có thể được đuổi bằng bùa viết theo chữ Leikkourgos cùng lá cây hay xuân được chất thành đống.

Kết cục của Thánh khiếp Solomon mang tính chất giáo huấn khi đề cập đến sự việc Solomon cải sang trọng đạo khác và gật đầu tôn bái Remphan với Moloch nhằm đổi lấy tình yêu của đàn bà Shunamite buộc phải linh hồn Chúa Trời rời quăng quật ông. Các dòng kinh sau cùng còn cảnh báo fan hâm mộ đừng từ vứt niềm tin của chính mình giống như Solomon sẽ làm. (1)

Nhiều nhỏ quỷ được đề cập mang lại trong Thánh tởm Solomon phần đông có xuất phát từ Hy Lạp, Ai Cập, vì Thái, Kito giáo, Ả Rập và nhiều nền văn hóa truyền thống khác. Hai bé quỷ thông dụng nhất được kể đến hầu hết liên quan chặt chẽ đến tình dục, trong đó có Asmodeus (xuất hiện tại trong sách Tobit) và nữ giới quỷ Obyzouth, tương đồng với Lilith. Các ác quỷ, được liệt kê theo vật dụng tự xuất hiện, là Ornias, Beelzebub (Chúa Ruồi), Onoskelis (một nữ satyr- tức nàng thần dê), Tephras (con quỷ tro bụi quan trọng mạnh vào mùa hè), 7 bà bầu sao (ám chỉ mang đến Pleiades), Envy (con quỷ ko đầu thường mang đầu của nàn nhân để trên cổ mình), Rabdos (con quỷ những thiết kế sư tử, chỉ mang lại Solomon về quyền năng của đá lục bảo), Rath, Tribolaios (con quỷ 3 thân), Obizouth (nữ quỷ rắn đố kỵ), the Wingdragon (Con rồng bao gồm cánh thường làm tình với những thiếu nữ đẹp), Enepsigos (thiên thần sa ngã đại diện cho mặt trăng, có hình tượng gần gụi với Hecate) , Kunopaston (con quỷ bao gồm hình cá ngựa), “quỷ dâm” ko tên, 36 vong linh của decans, Ephippas (quỷ gió), Abizithibod (quỷ biển cả Đỏ). Bọn họ sẽ tìm hiểu kỹ lưỡng về một số trong số những quỷ này ngay dưới đây.

Trước Thánh gớm Solomon, những tác phẩm khác tương quan đến Solomon cũng đã rất phổ biến. Vào giữa thế kỷ 1 TCN, thành phầm Thánh Kinh uyên bác hay Tri kiến của Solomon (Book of Wisdom hay Wisdom of Solomon), một trong những phần của Cựu Ước viết bởi tiếng Hy Lạp được lưu truyền sống Alexandria và Ai Cập. Cuốn sách không nói đến năng lực điều khiển quỷ dữ của ông mà thể hiện các quan niệm về sự thông thái. Trong tác phẩm này, Solomon được diễn tả như một đơn vị thiên văn học. Chi tiết này hoàn toàn có thể liên đới cho tới các cụ thể các nhỏ quỷ mà Solomon điều khiển đều tương quan đến những chòm sao trên khung trời (ví dụ như 36 decans). Cuốn sách là 1 trong những sự giao sứt giữa truyền thống lịch sử thần quyền của fan Do Thái và truyền thống thông thái của Hy Lạp, nhưng mà không rõ sự can hệ lẫn nhau diễn ra theo bí quyết nào.

*
Bản dịch Thánh gớm Solomon quý phái tiếng Anh cổ nhất

Từ nền tảng của Thánh gớm Solomon, các pháp môn sư trừ tà thuận tiện gắn vua Solomon cùng với các hoạt động trừ tà được ghi lại trong Clavicula Salomonis Regis, thương hiệu tiếng Anh là Lesser Key of Solomon, được lưu truyền từ khoảng thời điểm giữa thế kỷ 17. Nó được chia thành 5 cuốn sách bao gồm: Ars Goetia, Ars Theurgia-Goetia, Ars Paulina, Ars Almadel, và Ars Notoria. Trong các số đó Ars Goetia ghi chép về 72 con quỷ, thuật triệu hồi và điều khiển chúng.

Ars Goetia có liên đới mật thiết tới thành phầm Pseudomonarchia Daemonum của người sáng tác Johann Weyer (1515-1588), công ty huyền môn và quỷ học fan Hà Lan, danh tiếng với sự bội nghịch đối bức sợ hãi phù thủy của giáo hội. Ông là người thứ nhất gọi số đông người thiếu phụ bị giáo hội quy là phù thủy bằng các trạng thái bệnh lý như tâm thần và trầm cảm. Ông không không đồng ý sự trường tồn của hung thần quỷ ác nhưng thông qua các tác phẩm của bản thân ông chỉ ra rằng ác quỷ không xứng đáng sợ như những gì giáo hội tuyên truyền (2). Bản danh sách quỷ của ông dừng ở con số 69 bé quỷ chứ không phải 72 nhỏ quỷ như Ars Goetia đề cập, và thứ tự những con quỷ cũng khá được thay đổi. Weyer không thể đề cập đến nguồn của không ít cuốn sách cơ mà ông trích dẫn, vậy yêu cầu rất cực nhọc để xác định rằng Ars Goetia cùng Pseudomonarchia Daemonum ảnh hưởng qua lại theo cách nào. Một nhà cửa trước kia không lâu (khoảng cố kỉnh kỷ 14 với 15) có tên Livre des Esperitz (không rõ tác giả) cũng nhằm cập cho 46 nhỏ quỷ cùng rất thứ bậc, năng lực, hình thù và binh đoàn địa ngục, tuy nhiên có nhiều điểm biệt lập so với Ars Goetia cùng Pseudomonarchia Daemonum.

*
Các ấn quỷ vào Ars Goetia

DANH SÁCH QUỶ trong TỪNG TÁC PHẨM

Có đánh dấu những tên quỷ không giống nhau trong 3 tác phẩm: kim cương (Hoàn toàn ko trùng lặp), Xám (Trùng lặp 2 lần), Không lưu lại (Trùng lặp ngơi nghỉ cả 3 tác phẩm)

Những nhỏ quỷ quan trọng trong Thánh gớm Solomon

Dưới đây là những biên chép ngắn của tôi về những bé quỷ quan trọng đặc biệt trong Thánh ghê Solomon, cũng như hệ thống quỷ học tập sau này:

1/Ma cà dragon Ornias – bé quỷ yêu bầy ông (3)

Theo Thánh ghê Solomon, bé quỷ thứ nhất đã chuyển đẩy vua Solomon đến với tuyến đường quyền năng chính là Ornias, một chủng loại ma cà long sống vào chòm sao Bảo Bình, hắn bao gồm khả năng biến đổi hình dạng. Hắn bóp cổ đa số người bầy ông xuất hiện vào quãng thời hạn chòm sao Bảo Bình nằm ở vị trí Mặt Trời, do họ có niềm mê mệt với thiếu nữ thuộc chòm Xử Nữ. Orinias nói rằng hắn trải qua tía lần biến đổi đổi: “Đôi khi ta là người bọn ông thèm khát cơ thể của phần đông cậu bé bỏng ẻo lả, với khi ta đụng vào chúng, chúng đau đớn quằn quại. Đôi khi ta là một sinh vật bao gồm cánh cất cánh lên phần đông miền trời. Cuối cùng, ta lộ diện như một nhỏ sư tử”. Ornias có năng khiếu tiên tri và đến Solomon hiểu được ma quỷ có thể bay lên chầu trời để nghe lỏm chiến lược của Chúa.

*
Qủy Ornias

Khi thường thờ của Solomon đang được xây dựng ngơi nghỉ Đền cúng Jerusalem, Ornias lộ diện vào giờ chiều tà, trộm cắp tiền công với thức ăn của cậu bé xíu thợ cả – bạn được Solomon sủng ái – với hút vong hồn của cậu ta qua ngón tay bên phải. Thấy lúc cậu nhỏ bé gầy rốc đi, Solomon đã hỏi cậu bé, và cậu kể về Ornias. Quá tức giận, Solomon ước xin Thượng Đế giúp sức để ách thống trị con quỷ. Tổng lãnh cục cưng Michael sẽ trao mang lại Solomon một chiếc nhẫn ma thuật cùng một nhỏ dấu xung khắc triện hoàn toàn có thể mang lại thế lực cho Solomon. Michael căn dặn Solomon: “Ngươi sẽ nuốm tù toàn bộ ác quỷ, cho dù nam tuyệt nữ, cùng với sự hỗ trợ của chúng, ngươi sẽ xây dựng dựng Jerusalem chừng làm sao ngươi còn mang dấu ấn này của Chúa”. Solomon đưa cái nhẫn đến cậu bé xíu và trả lời cậu ném nó vào nhỏ quỷ khi nó xuất hiện, rồi lệnh mang lại hắn đến gặp gỡ Solomon. Qua thú nhân của Ornias, Solomon biết thân phận của bé quỷ vốn là hậu duệ của một tổng lãnh thiên thần và bị tương khắc bởi tổng lãnh thiên thần Uriel.

Solomon sẽ giam hắn bởi chiếc nhẫn của bản thân và bắt hắn cắt đá tự mỏ đá. Ghê hoàng trước uy quyền của Uriel với Solomon, Ornias đã đi tìm Hoàng tử của Qủy Beelzebub. Khi Beelzebub tỏ thái độ khinh thường xuyên Solomon, Ornias đã thực hiện chiếc nhẫn để triệu hồi Beelzebub quy phục Solomon. Điều kỳ lạ đó là xung quanh quyển Thánh tởm Solomon, Ornias không hề được nhắc đến trong bất cứ một list quỷ làm sao được gán cho Solomon ở các thời đại sau, và chắc chắn rằng không hề nằm trong số 72 nhỏ quỷ của Solomon.

Sự mến mộ trai trẻ em của Ornias cùng mối trực tiếp đến sự tích về chòm sao Bảo Bình trong chiêm tinh học Hy Lạp tất cả sự contact với nhau mật thiết. Trong truyền thuyết Hy Lạp. Zeus cũng do yêu vẻ đẹp mắt trai của Ganymede yêu cầu đã đưa con trai lên Olympus và hóa thân con trai thành chòm sao Bảo Bình. Liệu tất cả hay chăng hình mẫu ma cà long Ornias là 1 ẩn dụ mang đến những dịch chuyển liên đới đến chòm sao Bảo Bình dưới triều đại Solomon? với cũng tự đó, cần thiết không đề ra nghi vấn rằng liệu Thánh khiếp Solomon về thực chất có phải là 1 trong những cuốn sách chiêm tinh học hoặc một cuốn sách biên chép sự kiện mang mốc ghi lại là sự dịch rời của những chòm sao đã biết thành biến tướng tá theo thời gian? Điều này càng được minh chứng cụ thể hơn khi những con quỷ không giống được lắp với quan niệm decans.

2/ Những nhỏ quỷ decans (4)

Decans (hay thường được điện thoại tư vấn là chòm Thiên cưng cửng theo quan niệm Á Đông) là khái niệm dùng để chỉ các chòm sao theo hệ phái chiêm tinh của người nào Cập, được sử dụng vào thời gian 2100 TCN nhằm đo đạc thời gian. Theo chiêm tinh cổ đại của người nào Cập, cứ giải pháp 10 ngày, một chòm decan lại xuất hiện thêm trên bầu trời. Tại thời điểm bấy giờ, decan thứ nhất xuất hiện chính là Sothis (tức sao Sirius).

*
36 decans trong chiêm tinh học Ai Cập, bạn dạng ghi chép gồm niên đại trường đoản cú vương triều lắp thêm 11 , khoảng 2000 năm TCN, trên Asyut, Ai Cập ngày nay.

Thánh khiếp Solomon coi những chòm sao decans là ác quỷ mang sức mạnh bài trừ tới nhân loại. Những decans tạo ra những bệnh tật về tinh thần và thể chất. Có 7 “kẻ ách thống trị thế giới” gồm những: lừa dối, xung đột, số phân, đau khổ, sai lầm, quyền lực tối cao và “điều tồi tàn nhất”.

Bản thân các thiên thể sao là Ma quỷ, mang sức khỏe hủy diệt đối với các sự việc của nhân loại. 36 decan, giỏi 10 độ của hoàng đạo, được gọi là thiên thể và giống như như vậy được thống trị bởi Ma quỷ, kẻ gây ra những bệnh về ý thức và thể chất. Có bảy “kẻ thống trị thế giới”, những người dân được xem là tệ nạn lừa dối, xung đột, số phận, đau khổ, sai lầm, quyền lực và “điều tệ hại nhất”, mỗi người trong số chúng ta bị cản trở vị một thiên thần cụ thể (ngoại trừ “điều tồi tệ duy nhất ”). Sáu giai cấp bị kiểm soát điều hành bởi một thiên thần, không tính “điều tệ hại nhất”.

Solomon đã tiến hành các phép triệu hồi những con decans tới trước phương diện ông để thẩm vấn và mày mò năng lực của chúng tương tự như tên của các thiên thần có thể khắc chế chúng. Chúng lộ diện với đầu của rất nhiều con chó vô hình, hoặc giống như người, giống bò đực, rồng, phương diện chim, nhân sư, một trong những các loài thú khác.

Những con quỷ, theo máy tự của decan như sau:

Thứ tốt nhất — Ruax (cũng là Rhyx), hoặc “Chúa”: Hắn ta gây hoa mắt và bị trục xuất bởi triệu hồi Michael.

Thứ 2 – Barsafael: Hắn khiến những tín đồ sống trong quy trình hắn ngự trị bị đau nhức ở 2 bên đầu. Hắn bị trục xuất vì chưng Gabriel.

Thứ 3 — Artosael: Hắn làm hỏng mắt và bị trục xuất bởi Uriel.

Thứ 4 — Oropel: Hắn gây ra đau họng và mở ra nhiều chất nhầy, bị trục xuất bởi vì Raphael.

Thứ 5 — Kairoxanondalon: hắn khiến ra các vấn đề về tai và bị trục xuất do Uriel.

Thứ 6 – Sphendonael: Hắn gây khối u sống tuyến với tai và tái phát triệu chứng uốn ván (cơ thể cong về vùng sau một biện pháp khó kiểm soát) với bị trục xuất vày Sabael.

Thứ 7 — Sphandor: Hắn có tác dụng tê liệt ccacs chi, dây thần kinh ở tay và làm yếu vai. Hắn bị Arael đánh bại.

Thứ 8 — Belbel: Hắn có tác dụng trái tim với khối óc con tín đồ trở phải biến thái. Hắn bị trục xuất do Karael.

Thứ 9 — Kourtael: Hắn ta gây ra chứng đau thắt ruột, nhức đớn. Hắn chỉ rút lui khi nghe tới đến Iaoth.

Thứ 10 — Methathiax: Hắn ta gây nhức thận cùng bị trục xuất vị Adonael.

Thứ 11 — Katanikotael: Hắn gây ra chiến tranh và xấu số trong nước. Mong muốn xua đuổi hắn, buộc phải viết bên trên bảy lá quyệt quê tên các thiên thần Eae, Ieo, Sabaoth.

Thứ 12 — Saphthorael: Hắn gây ra các ảo giác tinh thần. Để thoát ra khỏi hắn, cần triệu hồi Iae, Ieo và rất nhiều người nam nhi của Sabaoth, đồng thời đeo bùa quanh cổ.

Thứ 13 — Phobothel: Hắn khiến gân cốt bị lỏng, cùng bị trục xuất vì chưng Adonai.

Thứ 14 — Leroel: Hắn tạo phát sốt, ớn lạnh, rung mình, nhức họng. Hắn chỉ rút lui lúc triệu hồi Iax.

Xem thêm: Hot Boy Bình An Đóng 5S Online Giờ Ra Sao? Bình An (Diễn Viên)

Thứ 15 — Soubelti: Hắn gây cảm hứng rung mình, cơ dại. Hắn bị trục xuất do Rizoel.

Thứ 16 — Katrax: Hắn gây ra những cơn sốt bị tiêu diệt người. Có thể tránh hắn bằng phương pháp chà xát rau củ mùi xay thành bột lên môi và biểu đạt sự thần phục Zeus.

Thứ 17 — Ieropa: Hắn khiến lũ ông suy sụp và gây ra những vấn đề dạ dày teo giật. Hắn rút lui lúc nghe đến cụm từ bỏ “Iouda Zizabou”.

Thứ 18 — Modebel: Hắn khiến các cặp vợ chồng ly tán và chỉ còn rút lui trường hợp tên của 8 người phụ thân được viết ra với dán ở cửa ngõ ra vào.

Thứ 19 — Mardeo: Hắn tạo ra những con sốt cần yếu chữa khỏi và bị trục xuất bằng cách viết tên hắn trong nhà.

Thứ đôi mươi — Rhyx Nathotho: Hắn khiến ra những vấn đề về đầu gối với bị đẩy lùi bởi Phounebiel.

Thứ 21 — Rhyx Alath: Hắn ta gây căn bệnh phổi ở trẻ sơ sinh và bị nockout bỏ khi từ “Rarideris” được viết và với trên người.

Thứ 22 — Rhyx Audameoth: Hắn khiến cho trái tim khổ sở và bị trục xuất vày chữ “Raiouoth.”

Thứ 23 — Rhyx Manthado: Hắn gây nên bệnh thận và bị tương khắc bởi chiếc chữ “Iaoth, Uriel.”

Thứ 24 — Rhyx Atonkme: Hắn gây đau xương sườn. Ví như một người viết “Marmaraoth sương mù” trên một mảnh gỗ của nhỏ tàu mắc cạn, hắn sẽ rút lui.

Thứ 25 — Rhyx Anatreth: Hắn ta gây đau thắt ruột cùng bị dập tắt bằng từ “Arara, Arare.”

Thứ 26 — Rhyx, Enautha: Hắn biến đổi trái tim và “nhào nặn” bởi trí óc. Hắn ta bị cản trở bởi vì chữ viết “Kalazael.”

Thứ 27 — Rhyx Axesbuth: Hắn ta khiến tiêu chảy và trĩ. Ví như rượu nguyên hóa học được trao đến người đau đớn thì hắn sẽ rút lui.

Thứ 28 — Rhyx Hapax: Hắn ta tạo mất ngủ và bị mệnh chung phục vị dòng chữ viết “Kok; Phedisomos. ”

Thứ 29 — Rhyx Anoster: Hắn ta gây nên chứng cuồng loạn và đau bọng đái và bị ngăn trở khi ai đó nghiền hạt nguyệt quế thành dầu, xoa bóp vào khung người và hotline đến Mamaroth.

Thứ 30 — Rhyx Physikoreth: Hắn ta gây dịch mãn tính cơ mà sẽ khỏi khi người bệnh xoa bóp khung hình bằng dầu ô liu cùng muối trong những lúc nói: “Cherubim, seraphim, giúp tôi”.

Thứ 31 — Rhyx AleurethHắn tạo sặc xương cá. Giả dụ một người đặt một mẫu xương cá vào ngực của fan đau khổ, Ác ma vẫn rút lui.

Thứ 32 — Rhyx Ichthuron: Hắn rút gân người và chỉ rút lui khi nghe đến thấy đầy đủ từ “Adaonai, anh bạn.”

Thứ 33 — Rhyx Achoneoth: Hắn ta gây ra viêm họng và viêm amidan. Hắn ta được giữ hộ đi bằng cách viết “Leikourgos” bên trên lá thường xuyên xuân và hóa học thành một đống.

Thứ 34 — Rhyx Autoth: Hắn gây ra sự ghen tị và đánh nhau trong số những người yêu thương nhau. Hắn ta bị tắt thở phục bằng phương pháp viết những chữ mẫu alpha với beta.

Thứ 35 — Rhyx Phtheneoth: Anh ta ném mắt Qủy lên mọi bạn và bị ngăn cản vị bùa hộ mệnh “con mắt đau khổ”.

Thứ 36 — Rhyx Mianeth: Hắn ta gồm mối hận thù cùng với cơ thể, khiến cho thịt thối rữa và tàn phá nhà cửa. Hắn ta quăng quật trốn khi chiếc chữ “Melto Ardad Anaath” được viết trên mặt trước của ngôi nhà.

Vua Solomon ra lệnh cho những Ác quỷ của các decan gánh nước và nguyện cầu rằng chúng sẽ đến được Đền cúng của Đức Chúa Trời ngơi nghỉ Jerusalem.

Dựa trên liệt kê, ta rất có thể thấy rằng những loại quỷ decans này đều tương quan đến các bệnh tật hoặc những nhiễu loạn tâm trí, nhiễu loạn làng hội. Một số phương pháp mang tính triệu hồi nhuốm màu sắc huyền bí, nhưng một trong những lại giống hệt như các phương thuốc truyền thống ở quanh khoanh vùng Địa Trung Hải dùng để làm trị những chứng bệnh dịch thường gặp.

3/ Chúa loài ruồi Beelzebub

Chúa loài ruồi Beelzebub là cái tên có xuất phát từ vị thần Philistine được bái phụng sinh sống Ekron, nối liền với thần Baal của bạn Canaan. Trong các truyền thống lịch sử thần học tập Cơ Đốc giáo, Beelzebub còn được gọi là Satan và được biết đơn như một trong số 7 hoàng tử Địa Ngục. Các học giả phân tích cho rằng hắn tương đồng với quỷ Bael xuất hiện trong list 72 nhỏ quỷ trong tương lai vốn là 1 trong những con quỷ có giọng khàn đặc, điều hành và kiểm soát khoa học cùng tình yêu, cai quản quân đoàn quỷ phía đông. (5)

*
Minh họa Satan và Beelzabub vào Paradise Lost

Trong Thánh khiếp Solomon, Beelzebub tự nhân mình là thiên thần sản phẩm đầu, được links với sao Kim (tương ứng với Aphrodite, Venus). Theo như cuốn sách này thì có vẻ hắn được đồng bộ với Lucifer. Beelzebub tuyên tía sẽ gây ra sự hủy diệt thông qua bạo chúa, khiến loài tín đồ sùng bái ma quỷ, thầy tu bị kích dục, gây ra những vụ đánh ghen cùng giết người, kích đụng chiến tranh. Tuy nhiên, những trước tác Cơ Đốc giáo thời Phục Hưng trở trong tương lai có một sự sáng tỏ rõ rệt thân Beelzebub cùng Lucifer, trong số ấy Beelzebub đứng vị trí thứ 2 sau Lucifer trong các các thiên thần sa ngã. Hắn đại diện thay mặt cho tội vạ Tham Ăn trong tinh thần Cơ Đốc giáo. Mặc dù nhiên, sự contact Beelzebub với Lucifer là thiếu hụt cơ sở vị sự biệt lập trong mô hình tính biện pháp và biểu tượng.

Chúng ta quay lại với nguyên mẫu thần Baal trong truyền thuyết thần thoại của người Philistine. Thương hiệu Baal tức là “Chúa” trong tiếng Ugaritic cùng thường được sử dụng cùng với tên của chiêu mộ vị thần thay thể. Với phương pháp hiểu này thì ta rất có thể thấy rằng các “Beelzabub” tuyệt “Baal Zabub” tức là Chúa con ruồi – vị thần cải tiến và phát triển dựa trên sự thối rữa, đưa về các loại dịch tật. Một số trong những giả thuyết khác thì mang đến rằng đây là cách fan Israel miệt thị vị thần cất cánh lượn trên bầu trời của Philistine. Một mối contact thú vị dễ dàng nhân thấy sẽ là khái niệm “Baal” tương đương với “El” (hậu tố vào tên của các tổng lãnh thiên thần có cánh, mặt khác cũng thương hiệu của Chúa trong tôn giáo Cannaan cổ). Mối contact giữa Beelzabub với tín ngưỡng thờ thần có cánh khá kiên cố chắn, thắc mắc đặt ra ở chỗ này đó là Beezabub thực sự có bắt đầu ra sao, và vì sao lại nối sát với phân cùng sự thối rữa.

Sự miệt thị là cách phân tích và lý giải quá dễ dàng đối cùng với trường đúng theo của Beelzebub. Tôi thử làm cho một phép đối chiếu hình tượng Chúa con ruồi Beelzebub với những hình tượng tương tự như ở nền văn hóa ở Địa Trung Hải. Beelzebub bao gồm sự tương đồng lớn cùng với vị thần bọ hung Khepri của tín đồ Ai Cập. Thần bọ hung Khepri được coi là biểu thị của thần Ra vào tầm bình minh. Với hình tượng hình bé bọ hung vo tròn viên phân của những loài khác tạo ra ổ trứng để bọ hung loại đẻ trứng vào đó, thần Khepri đại diện cho mặt trời new được tái sinh vào buổi sớm sớm. Sự vĩnh cửu tín ngưỡng bái bọ hung mở ra trong văn hóa truyền thống Ai Cập khiến cho sự tương đồng với hình mẫu Chúa Ruồi và không còn khiến cho ta do dự nếu như tại Philistine sống thọ tín ngưỡng thờ ruồi (dù đã bị thất truyền). Một vị thần khác tương đồng hơn cùng với Beelzabub và có mối liên hệ rõ ràng đó là thần Saturn của La Mã. Tín ngưỡng cúng thần Saturn của người La Mã là sự pha trộn giữa tín ngưỡng thờ thần phân bón Sterquilinus của bạn Sabine cổ và nghi lễ hiến tế trẻ con dâng lên thần Baʿal Hammon của người Tyrian thuộc đô thị Carthage. Một điểm thú vị, đó là Baʿal Hammon đồng thời cũng chính là vị thần của sự việc sống cùng mặt trời, tương đồng với thần Ra trong thần thoại cổ xưa Ai Cập. (Ở các nội dung bài viết sâu về thần thoại cổ xưa La Mã cùng Ai Cập, tôi đang đề cập cẩn thận hơn đến vụ việc này) Qua đây, ta có thể thấy sự tương đương giữa Khepri – Saturn – Beelzabub cho tới mức có khó thể lý giải được vị thần nào ảnh hưởng đến vị thần nào, nhưng gồm thể chắc chắn rằng rằng Beelzabub không tồn tại liên đới tới Lucifer, nhưng có liên đới với thần phương diện Trời.

4/Asmodeus

Asmodeus (Asmodai) là nhỏ quỷ gây nhiều băn khoăn cho vua Solomon nhất cùng cũng thường xuyên xuyên mở ra trong các tập phim trừ tà. Asmodeus là con quỷ của dục vọng trong ý kiến của Kito giáo, mặc dù nhiên, khi tìm hiểu về xuất phát của bé quỷ này và tương tác với những câu chuyện của Solomon thì có thể thấy rằng đặc điểm của nó đã bị sai lệch.

*
Bản vẽ Asmodeus vào sách Ars Goetia

Danh xưng Asmodeus – Asmodai tất cả gốc từ ngôn ngữ Avestan cổ ở trong tôn giáo Zoroastrianism aēšma-daēva, trong những số đó aēšma có nghĩa là “cuồng nộ”, cùng daēva tức là “quỷ”. Lòng tin này thống nhất trong sách Tobbit với kinh Talmud. (5) chũm nhưng, cách phân tích và lý giải đầy thuyết phục này bị trường đoản cú điển Bách khoa thư bởi vì Thái năm 1906 bác bỏ vì chưng nhiều lý do, trong đó có sự chối bỏ ảnh hưởng của tôn giáo cha Tư cho Kinh Thánh. Dù vậy, những mối tương đương vẫn hơi rõ rêt trong số mô tuýp khiến tội ác của Asmodeus: thường là lừa đảo và giết fan hàng loạt.

Thánh kinh Solomon nhắc rằng Solomon đã triệu hồi Asmodeus để xây dừng đền thờ cho mình, nhỏ quỷ mở ra và dự kiến (hoặc cũng rất có thể là nguyền rủa) rằng đế chế của vua Solomon sẽ bị chia cắt. Khi Solomon truy hỏi vấn Asmodeus hắn lộ ra rằng hắn ghét nước sạch cùng chim (biểu tượng trong số thánh lễ) bởi chúng gợi hắn nhớ đến Thượng Đế.

Trong truyền thuyết Islam, cuộc giao đấu cùng trả thù của Asmodeus và Solomon được biểu hiện kỹ lưỡng hơn, phản ánh trận chiến của Islam cùng với tín ngưỡng thờ đá thông dụng tại Ả Rập trước thời kỳ truyền đạo ở trong phòng tiên tri cuối cùng Muhammad. Truyền thuyết thần thoại cho rằng Asmodeus còn được gọi là Sakhr (có tức là đá). Khi Asmodeus lừa Solomon, hàng fake Solomon cùng tiếm ngôi của vị vua vĩ đại, Solomon đã quay trở về sau 40 ngày, vượt qua hắn, cùng giam hắn trong dòng hộp đá xích fe rồi ném xuống biển.

Chúng ta quay lại với bé quỷ trong ghê Avesta của người bố Tư Aeshma. Aeshma được biểu hiện như sự bất tuân, xao lãng ngoài đức tin, sự chiếm hữu thân xác, bóp méo chân thành và ý nghĩa của sự hi sinh thành sự tàn bạo trong chiến tranh. Tởm Avesta giải thích rằng Ahura Mazda đã tạo ra Sraosha – giờ đồng hồ “Vâng” biểu lộ sự tuân phục, nhằm chống lại quỷ dữ Aeshma. Cuộc tuyên chiến đối đầu giữa tuân phục cùng bất tuân này đã tác động sang gớm Thánh của bởi Thái giáo và Kito giáo về cấu trúc, cùng mượn tính phương pháp của Aeshma nhằm xây dựng mẩu chuyện bất tuân của Lucifer. Tín ngưỡng Kito giáo cũng có niềm tin rằng Asmodeus thao tác dưới sự lãnh đạo của Lucifer, không phải Lucifer.

Sự đối đầu của Solomon cùng Asmodeus chẳng thể hiện cho việc thuần phục khung trời sao mà bên cạnh đó thể hiện cho trận đánh chống lại tính man dã với sự hỗn loạn. Truyền thuyết thần thoại của fan Islam kể về trận đánh của Solomon với Asmodeus càng cho thấy thêm có một sự tranh chấp thân tính lý trí, minh triết, quy củ, đạo đức nghề nghiệp với tính man dã nguyên thủy của những bộ tộc rải rác tại Trung Đông thời tiền Islam.

5/ thanh nữ quỷ Abyzou

Abyzou (Abyzuth, Abyzouth) trong tín ngưỡng của vùng Cận Đông và Châu Âu là một trong những nữ quỷ tạo ra sẩy thai cùng tử vong nghỉ ngơi trẻ sơ sinh vì chưng sự đố kỵ, vày Abyzou quan trọng sinh nở. Trong thực hành thực tế ma thuật cổ kính ở nhiều nền văn hóa, Abyzou xuất hiện thêm với nhiều tên gọi khác biệt như Alabasandria (ở Ai Cập) cùng Gylou (ở Byzantine)… Abyzou thường xuyên được vẽ dưới mẫu mã cá hoặc rắn. Hình tượng này cho thấy thêm mối liên hệ của Abyzou với gần như vùng đại dương sâu, và tên tuổi Abyzou có thể là một sự biến dị của “Abyss” – Vực Thẳm trong tiếng Hy Lạp. (6) biểu tượng vực thẳm nơi biển lớn sâu cũng dễ gợi ta hình dung đến bào thai cùng nước ối vào bụng của bạn phụ nữ.

*
Bùa tất cả khắc vết ấn của Solomon cản lại Abyzou

Thánh khiếp Solomon là văn bạn dạng miêu tả đầy đủ nhất về đàn bà quỷ này. Trong kinh Thánh của Solomon, Abyzou được mô tả bao gồm “khuôn mặt tủ lánh màu xanh da trời lục với làn tóc rối bù như nhỏ rắn”, một diễn tả dễ gặp gỡ trong những tích truyện Hy Lạp thượng cổ về các nữ thần rắn Gorgons. Solomon đã chạm trán cùng tra hỏi về hoạt động vui chơi của Abyzou. Abyzou cho thấy thêm mụ không ngủ mà lang thang khắp vị trí trên thế giới tìm phụ nữ sắp sinh nhằm bóp cổ đứa trẻ sơ sinh. Thậm chí, mụ còn tạo ra các khuyết tập trên khung hình và những cơn đau khổ thể xác cho con người. Solomon đã ra lệnh xích Abyzou lên bằng chính tóc của chính mình và treo trước Đền Thờ trước sự việc chứng con kiến của công chúng.

Những diễn đạt về Abyzou cho biết mối contact của phái nữ quỷ này với giáo phái bái rắn ở khu vực Địa Trung Hải để lại dấu vết trong những nữ thần tóc rắn Gorgon của Hy Lạp cổ đại, mà danh tiếng nhất là Medusa. “Gorgon” tức là “đáng sợ, hung dữ”. Gorgon tất cả phát âm tương đương với từ giờ đồng hồ Phạn “Garjana” với ý nghĩa chỉ tiếng hầm hè của thú dữ. Tín ngưỡng bái rắn không chỉ có phổ thay đổi ở Hy Lạp với Ấn Độ mà lại tại Trung Đông bạn ta cũng hay đề cập cho quỷ dữ bên dưới dạng rắn hoặc trăn, mà mẩu chuyện Satan xuất hiện thêm dưới dạng rắn là 1 trong những ví dụ điển hình. Truyền thuyết Hy Lạp với các vị thần và nhân vật tiêu diệt những loài hồ ly dưới dạng trăn và rắn, như Zeus tiêu diệt Hechatonchires, Apollo giết Python, Perseus hạ Medusa… cho biết thêm một sự tranh chấp giữa tôn giáo dưới dạng nhân thần phá hủy tín ngưỡng cúng rắn. Trước khi người Cannaan đến Trung Đông, tương đối nhiều bộ tộc tại trên đây vẫn duy trì tín ngưỡng bái rắn, nhưng lại không thể khẳng định được tín ngưỡng này được lan truyền từ Châu Phi và Ấn Độ cho tới Trung Đông hay đây là một tín ngưỡng có tính bạn dạng địa, cũng chính vì tín ngưỡng bái rắn phổ biến trên khắp nhân loại và có thể coi là tín ngưỡng cổ xưa nhất, rộng khắp nhất và chắc hẳn rằng mang nhiều color ma thuật man dã nhất.