ĐỪNG BỎ EM MỘT MÌNH Ý NGHĨA

      83

Bài hát “Đừng quăng quật Em Một Mình” đầy hương thơm tử khí nghĩa trang sáng tác vì Nhạc Sĩ Phạm Duy trên nền thơ của chị em Văn Sĩ Minh Đức Hoài Trinh tình cờ đạt top 1 kiếm tìm kiếm trên một số trong những nền tảng xếp thứ hạng âm nhạc, khiến nhiều người cảm thấy rùng rợn. Đặc biệt, bài bác hát sẽ được thực hiện trong tương đối nhiều bộ phim, kịch kinh dị. Vượt trội nhất là trong “Con ma công ty họ Hứa”, gây không hề ít xúc cảm cho tất cả những người xem.

Ca khúc có lời ca cùng giai điệu tạo ám hình ảnh khiến bất cứ ai nghe được đều cảm thấy lạnh tín đồ và rợn vào lòng. Qua tìm kiếm hiểu, được biết thêm ca khúc đó gồm tựa đề là “Đừng quăng quật em một mình” một chế tạo của nhạc sĩ Phạm Duy, phổ nhạc trên bài thơ thuộc tên của thi sĩ Minh Đức Hoài Trinh. Ngôn từ của bài xích thơ là giờ đồng hồ khóc bi thương của một cô nàng trẻ vọng lên từ bên dưới mồ sâu gởi đến bạn tình của bản thân mình :


Bạn đang xem: đừng bỏ em một mình ý nghĩa

Đừng quăng quật em một mìnhKhi trăng về giá lẽoKhi chuông chùa u minhChậm rãi tiếng ước kinhĐừng quăng quật em một mìnhKhi mưa chiều rào rạtLũ chim buồn xơ xácTìm nhau gục vào mìnhĐừng bỏ em một mìnhTrời đất đang làm cho kinhRừng xa quằn quại gióThu buốt dấu hồ tinhĐừng quăng quật em một mìnhĐừng bắt em làm cho thinhCho em gào nức nởHoà hải dương mông mênhĐừng quăng quật em một mìnhBiển đêm vời vợi quáBước chân đời nghiêng ngảVũ trụ kim cương thênh thênhĐừng vứt em một mìnhMôi vệ thần không linhTiếng thời hạn rền rĩĐường nghĩa địa gập ghềnhĐừng bỏ em một mìnhBắt em nghe giờ đồng hồ búaTiếng búa nện vào đinhHoà trong tiếng u minhĐừng vứt em một mìnhBóng thuyền ma lênh đênhVòng hoa tang héo úaYêu quái quỷ vẫn vô tìnhĐừng bỏ em một mìnhCho côn trùng nhỏ rúc rỉaCỏ dại tủ mộ trinhCho bão tố bấp bênhĐừng quăng quật em một mìnhMấy ngàn năm sau nữaAi mái đầu còn xinhĐừng bỏ em một mình



Xuyên trong cả ca khúc, lời hát “Đừng vứt em một mình..” như 1 lời ai oán, ước cứu trong tuyệt vọng từ thế giới bên kia cùng với những biểu đạt rùng rợn về một thân xác sẽ phải trải qua lúc nằm mặt đáy huyệt sâu thẳm. Sự lạnh lẽo, những bé ròi bọ dịp nhúc, hương lửa nghi chết giả ngày đêm,… cô bé trẻ như hy vọng van nề hà một sự yêu đương xót từ hầu như con người trên dương thế.

Tất cả các cảnh tượng miêu tả trong lời bài hát đều là việc tưởng tượng của thi sĩ Minh Đức Hoài Trinh khi bà đi sang 1 đám tang. Nhưng khi được Phạm Duy phổ nhạc cùng giọng ca ma mị đầy nội lục của ca sĩ Lệ Thu ca khúc càng trở bắt buộc ám hình ảnh và khiến rung đụng mạnh trong lòng người nghe.


Xem thêm: Hướng Dẫn Download The Forest + Hướng Dẫn Cài Đặt Thành Công 100%

Lời bài xích hát của Phạm Duy :


Đừng bỏ em một mình, đừng quăng quật em một mình

Trời lạnh quá trời giá buốt quá, sao đành vứt em một mình

Đừng quăng quật em một mình, đừng bỏ em một mình

Chiều lộng gió chiều lộng gió, sao anh đành bỏ em

Lời nào đó lời như thế nào đó, tiếng ân đức hay tiếng cầu kinh

Nhạc nào đó nhạc làm sao đó, nhạc gọi tín đồ hay nhạc gọi hồn

Đừng yên thinh chớ lặng thinh, với giờ chày giờ đồng hồ búa nện đinh

Đừng lan hương đừng tỏa hương, khói hương vàng bịt khuất người thương

Đừng quăng quật em một mình, đừng bỏ em một mình

Đường về nghĩa địa mông mênh, đừng quăng quật em

Đừng quăng quật em một mình, đừng vứt em một mình

Đường về tha ma lênh dênh, đừng bỏ em

Đừng quăng quật em một mình, đừng bỏ em một mình

Cùng một bạn bè cùng một bầy côn trùng, rỉa rúc thân hình

Đừng vứt em một mình, đừng vứt em một mình

Một mồ trinh chênh vênh, ngóng cỏ xanh

Đừng vứt em một mình, đừng quăng quật em một mình

Vài nghìn đời sau nữa, vài ngàn đời sau nữa

Vài nghìn đời sau nữa, ai mái tóc còn xanh …


VÀI NÉT VỀ MINH ĐỨC HOÀI TRINH :

Kiếp Nào gồm Yêu Nhau cùng Đừng bỏ Em Một Mình, là đôi nhà cửa trong mặt hàng loạt những sáng tác của Minh Đức Hoài Trinh như truyện ngắn, truyện dài, thi tập… mà hạng mục có cho 17 ấn bản, từ thời điểm năm 1960 cho 1990. Tư liệu về bà, đa số được trích từ sách “Văn nghiệp và cuộc đời Minh Đức Hoài Trinh” do phu quân của bà là Nguyễn Huy quang đãng chép lại (sách đề người sáng tác là Nguyễn Quang). Hiện nay sách gần như là tuyệt bản. Trong số đó nói rõ tiểu truyện của bà như sau :


*
Minh Đức Hoài Trinh hồi sống làm việc Paris

“Minh Đức Hoài Trinh thương hiệu thật là Võ Thị Hoài Trinh, bà hay lấy các bút hiệu là Hoàng Trúc, Nguyễn Vinh, bằng Cử. Bà sinh ngày 15 tháng 10 năm 1930 trên Huế, sống sống Pháp từ thời điểm năm 1953 đến 1964 rồi trở về khu vực miền nam Việt nam sống. Tiếp nối bà đến định cư tại quận Cam, Hoa Kỳ từ thời điểm năm 1982. Danh tiếng của Minh Đức Hoài Trinh không một ai trong giới văn học không biết. Bà sinh tại Huế, con quan Tổng Đốc Võ Chuẩn, Ông Nội bà là Võ Liêm, Thượng Thư cỗ Lễ của triều đình. Năm 1945 Bà tham gia phong trào kháng chiến chống thực dân Pháp, kế tiếp Bà biết sự lợi dụng của trào lưu nên bà quăng quật về Huế thường xuyên học. Năm 1964 bà đi du học tại Pháp về ngành báo mạng và Hán văn trên trường ngữ điệu Đông Phương La Sorbonne, Paris mang đến năm 1967 bà ra trường cùng làm phóng viên báo chí cho đài truyền ảnh Pháp ORTF, thời điểm đó bà đi làm việc phóng sự những nơi sôi động nhất như: Algerie và chiến trường Việt Nam. . . Năm 1972 bà được cử theo dõi và tường thuật cuộc hòa đàm Paris. Năm 1973 bà lịch sự Trung Đông theo dõi trận đánh Do Thái, một thời gian sau bà trở về việt nam giảng dạy khoa báo chí tại Viện Đại học Vạn Hạnh năm 1974-1975.

Sau biến cố 1975 bà quay lại Paris cho xuất bạn dạng tạp chí “Hồn Việt Nam” và quay lại cộng tác với đài phạt thanh ORTF với lịch trình Việt ngữ nhằm tranh đấu cho hồ hết nhà cụ bút, những nghệ thuật sĩ vn bị cùng sản cố kỉnh tù. Bà đứng ra ra đời Hội Văn Bút vn Hải nước ngoài và tải để được người công nhân hội viên Hội Văn Bút quốc tế tại Rio de Janeiro, tía Tây vào năm 1979″… Về câu chuyện văn bút quốc tế, bao gồm rất nhiều cụ thể đáng ngưỡng mộ tâm mức độ của bà. Sau năm 1975, không ít hội đoàn thiết yếu danh link với quốc tế của miền nam Việt phái nam như phía đạo sinh, Ngân hàng, báo chí… phần lớn bị đứt đoạn. Hội đội văn chương tự do của khu vực miền nam sau thời đặc điểm đó đều tan tác, mỗi người một hướng. Theo luật của Văn bút Quốc tế, mong tái lập, thì tổ chức nhân danh quốc gia đó đề nghị có ít nhất là 20 thành viên. Từ một nền văn hoá có đến hàng chục ngàn danh sĩ của miền Nam, bài toán liên lạc với tập hợp 20 người vào khoảng thời gian 1977 mang đến 1979 đã trở nên khó khăn vô cùng, độc nhất là khi cuộc sống thường ngày của fan Việt sơ tán còn vất vả với ly tán.Năm 1978, thiếu nữ thi sĩ và là nhà báo Minh Đức Hoài Trinh một mình tham dự Đại Hội Văn Bút quốc tế kỳ 43 tổ chức ở Stockholm, Thụy Điển, và cô quạnh một giờ nói vn ở đó, bà vận động các nhà văn và những bút nhóm quốc tế quen biết ủng hộ cho việc thành lập và hoạt động Trung vai trung phong Văn Bút nước ta Hải nước ngoài (Vietnamese Abroad Pen Centre) thiết yếu danh là member của Pen International, với lý do nối kết lại hoạt động của giới trí thức trường đoản cú do việt nam sau chiến tranh. Đây là việc mà ai cũng thấy là vô hi vọng vì sự kháng đối mạnh bạo của phe thân cộng, cơ hội đó vẫn nổi lên vào Pen International. Nhưng tác dụng bỏ phiếu thì thật bất ngờ: 23 phiếu thuận – 23 phiếu chống. Không ít nhà văn vào hội đồng vẫn cảm rượu cồn trước trung khu nguyện của bà đề nghị đã bỏ phiếu đồng ý. Tiếc nuối là hiệu quả không như ý. Năm 1979, trên Đại Hội Đồng Văn Bút thế giới kỳ 44 sinh hoạt Rio de Janeiro, Brazil, cuộc vận tải của con gái thi sĩ Minh Đức Hoài Trinh thành công. Với Văn Bút việt nam Hải ngoại tồn tại mang đến ngày hôm nay, vẫn thiết yếu danh là nhánh văn bút quốc tế thuộc Pen International. Mục tiêu và vai trung phong lực của nữ giới thi sĩ Minh Đức Hoài Trinh là ước ao xây dựng một giờ nói truyền thông có tầm nước ngoài cho giới trí thức người việt nam đang buộc phải ly tán, tuyệt nhất là vào thời gian khi mong muốn cất giờ đồng hồ thì lại vượt lạc loài. Tầm chú ý của một thiếu phụ như bà, vào thời gian ấy, trái thật xứng đáng ngưỡng mộ.

Từ năm 1982, Minh Đức Hoài Trinh định cư làm việc Hoa Kỳ, kế tiếp ở gần chỗ cư trú của nhạc sĩ Phạm Duy, khu vực Midway City, nhưng mà ông thường diễn dịch một bí quyết thơ mộng là thị trấn giữa đàng. Nói về cơ duyên của sự kết hợp thi ca và âm nhạc của Kiếp nào bao gồm yêu nhau với Đừng quăng quật em một mình, nhạc sĩ Phạm Duy có ghi lại trong hồi ký Vang vọng một thời: “Tôi bấy giờ sẽ là quân nhân… bỗng gặp mặt lại Minh Đức Hoài Trinh lúc đó được mười bảy tuổi từ tp Huế mộng mơ chạy ra với phòng chiến. Phụ nữ còn rước theo đôi gót chân đỏ như son và đôi mắt sáng như đèn pha ô tô. Từ bỏ tướng tứ lệnh Nguyễn Sơn cho tới các văn nghệ sĩ, già xuất xắc trẻ, cô quạnh hay vẫn có bà xã con… ai cũng đều mê mẩn cô nhỏ xíu này. Phạm Ngọc Thạch trường đoản cú Trung ương đi bộ xuống vùng trung du nhằm vào nam giới bộ, khi ghé thăm Thanh Hóa, cũng nên tới Trường văn hóa truyền thống để xem phương diện Hoài Trinh. Hồi đó, Minh Đức Hoài Trinh đã làm được Đặng Thái Mai coi như thể con nuôi cùng hết lòng nâng đỡ. Năm 1954, tôi chạm chán Minh Đức Hoài Trinh lần thứ tía khi tôi cho tới Paris ở khoảng hai năm. Chị em đã rời Việt Nam, đang sinh sống và làm việc với một tín đồ em trai trong một căn phòng bé dại hẹp. Ba lần gặp nhau là khôn xiết hy hữu, tôi bèn gặp mặt với cô bé và soạn được hai bài xích ca bất hủ”…

Là người sống thuộc thời đại với phụ nữ văn sĩ Pháp Francoise Sagan, và cũng là bạn theo Tây học nhưng bốn tưởng bàng tệ bạc theo thuyết cõi tạm thời của Phật giáo, ngôn từ của bà luôn u uẩn nhưng ngôn ngữ của bà thì kinh hoàng và đắm đuối mang lại ngộp thở, gọi lại vẫn bàng hoàng:

“Đừng bỏ em 1 mình Trời khu đất đang làm kinh Rừng xa quằn quại gió Thu buốt lốt hồ tinh”

Hay:

“Kiếp nào tất cả yêu nhauNhớ tìm khi không nởHoa xanh tận nghìn sau Tình xanh không lo ngại sợ

Hoặc trong bài “Tình bọn chúng mình sẽ được vẽ lên tranh” tất cả đoạn:

“Anh còn sống là bản thân còn xa cách Vì cuộc đời hay ghét kẻ yêu thương nhau Vì niềm hạnh phúc phải xây bên trên nhiều thách thức Xã hội điên cuồng, trái đất ngợp yêu mến đau”

Nữ thi sĩ Minh Đức Hoài Trinh, đang ra đi vào trong ngày 9.6.2017 tại Quận Cam, miền nam California độ tuổi 87. Một cái tên phệ của văn hoá vn đã hoá mây về trời một trong những ngày ở quê bên đầy mưa với mây xám. “Tạm biệt bà, một danh nhân của nền văn hoá đầy mức độ sống mạnh mẽ của khu vực miền nam Việt phái nam tự do. Thêm một fan nữa sẽ khuất, cùng thêm hầu như núi đồi vĩ đại lại mọc lên mà lại hậu sinh sẽ cứ yêu cầu ngước chú ý trong trầm mặc. Hầu hết ngọn núi nói rằng đỉnh điểm của kiếp fan là để sống với mơ được thương yêu nhau, dẫu muôn yêu thương đau.” (Ns Tuấn Khanh)