Hướng dẫn làm game flappy bird bằng unity
Hiện nay, Unity3D đã là xu hướng của giới xây dựng game. Để tạo đk cho chúng ta đam mê và yêu mến lập trình game hoàn toàn có thể thoả sức sáng sủa tạo, có tác dụng quen với môi trường Unity, các bạn đang muốn tìm hiểu về thiết kế game chưa có cơ hội tiếp xúc và tự tay cải tiến và phát triển một game,… bọn chúng tôi chia sẻ tới các bạn 1 tutorial giải đáp làm 1 game dễ dàng – game Xếp hình. Phiên phiên bản đầu tiên của trò chơi này được xuất hiện vào thời điểm tháng 6 năm 1984. Đây là 1 game tạo nghiện cho tuổi thơ các thế hệ 8x về bên trước.
Bạn đang xem: Hướng dẫn làm game flappy bird bằng unity
Game Xếp Hình vô cùng đơn giản dễ dàng chỉ với mức 130 mẫu code cùng 2 tệp tin ảnh. Mặc dù rằng trò chơi này khá đơn giản nhưng nó sẽ với đến cho người chơi nhiều cảm xúc thú vị.
Trước khi bắt đầu tutorial này, họ cùng khám phá sơ qua về môi trường làm việc với Unity3D nhé.
I. Reviews về Unity
- Unity3D là một môi trường xung quanh phát triển tích hợp, dũng mạnh mẽ, cung cấp thao tác kéo thả, tuỳ biến đổi giao diện cấp tốc chóng, trực quan.
- hỗ trợ các khí cụ xử lý đồ dùng hoạ, tích vừa lòng sẵn thư viện đồ dùng lý, đo lường và tính toán va chạm…
- hỗ trợ phát triển cả game 2 chiều và 3D.
- cung cấp nhiều căn nguyên thông dụng như OSX, Linux, Window, Web, iOS, Window Phone 8, Android, PS3, BB…
- xã hội người dùng, cung cấp rộng lớn.
- có phiên bản miễn phí có thể chạy được bên trên Window và Mac OSX
Unity3D nhắm đến người sử dụng chuyên nghiệp hóa và cả nghiệp dư, cần khá dễ để sử dụng. Với ngôn từ lập trình bởi C#, JavaScript hoặc BOO.
Ngày nay rất nhiều nhà phát triển game sàng lọc Unity3D để cải tiến và phát triển bởi khả năng cung cấp đa căn nguyên và sự trẻ khỏe tiện dụng của Unity3D.
Đến với Unity, các bạn sẽ không rất cần được băng khoăn về những vấn đề xử lý, các khái niệm đồ hoạ phức tạp… toàn bộ đều trở nên dễ ợt và hối hả với Unity. Một trong những game được cải cách và phát triển trên Unity như Angry Bird, Elegy of War,…
Các chúng ta cũng có thể vào phía trên để download và thiết lập Unity3D : http://unity3d.com/unity/download/
II. Các khái niệm cơ bản
1. GameObject
- Một đối tượng rõ ràng trong trò chơi gọi là một trong game object, rất có thể là nhân vật, đồ vật nào đó.
Ví dụ: cây cối, xe cộ cộ, nhà cửa, người…
2. Component
- Một GameObject sẽ có nhiều thành phần cấu trúc nên nó như là hình hình ảnh (sprite render), tập đúng theo các hành động (animator), thành phần cách xử trí va va (collision), đo lường và thống kê vật lý (physical), mã điều khiển (script), những thành phần khác… mỗi thứ do vậy gọi là 1 trong component của GameObject.
3. Sprite
- là một hình ảnh 2D của một game object có thể là hình hình ảnh đầy đủ, hoặc có thể là một phần tử nào đó.

Bunny sprite

Sprite mang lại game xếp hình
4. Animation
- Là tập một hình hình ảnh động dựa trên sự chuyển đổi liên tục của không ít sprite khác nhau. Ví dụ trong game Flappy bird, hiệu ứng bé chim bay là animation phối hợp từ 3 hình ảnh của con chim với các trạng thái bay khác nhau.
5. Key Frame
- Key Frame hay Frame là 1 trạng thái của một animation. Có thể được khiến cho từ 1 sprite hay các sprite không giống nhau.
6. Prefabs
- là 1 trong những khái niệm vào Unity, dùng để sử dụng lại các đối tượng người dùng giống nhau bao gồm trong game mà chỉ việc khởi chế tác lại những giá trị vị trí, tỉ lệ biến tấu và góc xoay từ môt đối tượng ban đầu.
Ví dụ: Các đối tượng người sử dụng là ống cống trong trò chơi Flappy Bird đều phải có xử lý như thể nhau, phải ta chỉ việc tạo nên một đối tượng người tiêu dùng ban đầu, các ống cống còn lại sẽ thực hiện prefabs. Hoặc lúc ta lát gạch cho một chiếc nền nhà, những viên gạch cũng khá được sử dụng là prefabs.
7. Sounds
- Âm thanh trong game.
Xem thêm: Trò Chơi Toán Lớp 1,2,3,4 4+, Trò Chơi & Trang Tính Toán Học Lớp 1
8. Script
- Script là tập tin chứa những đoạn mã nguồn, dùng làm khởi tạo và giải pháp xử lý các đối tượng người tiêu dùng trong game.
- vào Unity hoàn toàn có thể dùng C#, Java Script, BOO để lập trình Script.
9. Scenes
- thống trị tất cả các đối tượng trong một màn nghịch của game.

Một scene trong trò chơi xếp hình
10. Assets
- bao hàm tất cả phần lớn gì ship hàng cho dự án công trình game như sprite, animation, sound, script, scenes…

11. Camera
Là một game object đặc trưng trong scene, dùng để xác định trung bình nhìn, quan gần kề các đối tượng người sử dụng khác vào game.
12. Transform
Là 3 phép thay đổi tịnh tiến, cù theo những trục, và phóng to thu nhỏ tuổi một đối tượng
III. Làm quen với môi trường thiên nhiên Unity
1. Các thành phần và bố trí
- Để khỏi bỡ ngỡ chúng ta đã để bố trí mặc định của Unity.

Bố trí mặc định
a. Scenes
- Phần màu rubi số 1.
- Phần này phần hiển thị các đối tượng người sử dụng trong scenes một cách trực quan, rất có thể lựa chọn những đối tượng, kéo thả, phóng to, thu nhỏ, luân chuyển các đối tượng người tiêu dùng …
- Phần này có để thiết lập một số thông số kỹ thuật như hiển thị ánh sáng, âm anh, ý kiến 2D hay 3d .b. Game
- Phần số 2
- Phần này hiển thị trò chơi khi thực thi, một tab ở kề bên của tab Scenes.
c. Inspector
- Phần số 3
- Phần này hiển thị các component của một trò chơi Object cùng các thông số kỹ thuật của những component.
d. Project
- Phần số 4
- Phần này hiển thị folder Assets, chứa toàn bộ các tài nguyên của dự án game.- Ở phần này, cạnh bên tab khác, gồm phần Console nhằm hiển thị các log trong quy trình debug.
e. Hierarchy
- Phần 5
- Phần này quản lý tất cả các đối tượng người dùng trong scenes, rất có thể chọn lựa, thay đổi tên, xoá các đối tượng người tiêu dùng ra khỏi game.
f. đứng đầu bar
- Phần đóng khung color đỏ: chứa các nút siêng dụng:
+ tư nút mặt trái: (1) tuỳ chọn có thể chấp nhận được dùng con chuột kéo tổng thể scenes, phóng to, thu nhỏ, chắt lọc các đối tượng người sử dụng trong scenes… (2) được cho phép dùng chuột dịch chuyển các đối tượng trong scenes, (3) cho phép dùng loài chuột quay các đối tượng người sử dụng (4) chất nhận được dùng loài chuột phóng to, thu bé dại các đối tượng+ tía nút sinh hoạt giữa: (1) có thể chấp nhận được chạy kiểm tra game, (2) được cho phép dừng trò chơi tại một frame nào đó, (3) chất nhận được chạy từng frame.
+ nhì drop list bên phải: (1) chất nhận được tuỳ lựa chọn hiển thị các layer, (2) được cho phép chọn với lưu các bố trí do người tiêu dùng thiết lập.
Ngoài ra còn tồn tại các cửa sổ khác của Unity, như Sprite Editor, Animation, Animator, Console… cùng các bạn cũng có thể tự tuỳ vươn lên là cho mình một bố cục sao cho tiện lợi với mình nhất… nhưng khuyến cáo thì vẫn buộc phải dùng bố cục tổng quan mặc định. (Chọn ở đứng đầu bar chọn Layout –> Default) .
Vậy là chúng ta đã làm quen với một vài thuật ngữ trong trò chơi và giao diện của Unity. Phần tiếp theo mình sẽ chỉ dẫn tạo, cấu hình game 2d với trò chơi Xếp hình nhé.
Một số website hay về Unity cho các bạn tham khảo:
http://learnunity2d.com/
https://unity3d.com/unity/2d-3d
http://sachdayunity.blogspot.com/2014/03/sach-day-unity-2d-engine.html
greenlines.com.vn Training Center
Website khóa học: http://greenlines.com.vn/khoa-hoc-phat-trien-mini-game/