CÂU CHUYỆN LY KỲ ĐẰNG SAU BÀI HÁT: 'BẮC KIM THANG CÀ LANG BÍ RỢ'

      38

Một là tên bài bác hát dân gian toàn quốc, được ca sĩ bé xíu Xuân Mai trình bày vào khoảng thời gian năm ngoái. Đây là một trong những bài xích hát siêu danh tiếng được lưu lại truyền qua những núm hệ trong gia đình.

Bạn đang xem: Câu chuyện ly kỳ đằng sau bài hát: 'bắc kim thang cà lang bí rợ'

Ý nghĩa của bài hát Bắc Kim Thang

Bài hát Bắc Klặng Thang được những trẻ em biết đến qua lời hát ru tự người Khủng trong gia đình. Với ca tự dễ dàng ghi nhớ, lũ trẻ con sẽ béo lên và coi bài hát như 1 phần tuổi thơ luôn luôn phải có. Thế nhưng họ đang phát âm không còn về ý nghĩa sâu xa của những câu hát đơn giản nhưng lại thư giãn này chưa?

“Bắc kyên thang, cà lang bí rợ

Cột qua kèo, là kèo qua cột

Chụ bán dầu qua cầu nhưng té

Crúc phân phối ếch sống lại có tác dụng chi?

Con le le tiến công trống thổi kèn

Con bìm bịp thổi tò tí te tò te…”

Ý nghĩa tích cực: trò nghịch dân gian Nam Bộ

*
Miền Tây Nam Bộ được nghe biết vì chưng những trò nghịch dân gian quen thuộc thuộc

Bài hát còn được biết đến cùng với tên thường gọi “Bắt Klặng Than” (tức thị bắt bé ngựa color đen). Bọn con nít nông xã thường bày trò chơi với nhau mỗi một khi rãnh rỗi, vừa đùa vừa hát nghêu ngao trò khoèo chân. Tụi nhỏ dại thường xuyên rủ nhau trường đoản cú 4 đến 5 đứa để thuộc nghịch trò này. Chúng chũm tay lại cùng nhau, bung ra thành vòng tròn, chân trái trụ vững, chân buộc phải xoạc thẳng và gác lên chỗ tay của hai kẻ đối diện đã vậy chặt. Tụi trẻ em vừa hát vừa luân chuyển vòng, nghiêng tín đồ làm sao cho ai rớt chân xuống trước đã thành kẻ chiến bại cuộc. Tùy vào độ sáng chế, bọn chúng có thể “nâng cấp” trò nghịch thành những loại không giống nhau tuy thế nguyên ổn bạn dạng vẫn là trò khoèo chân cùng nghịch càng đông càng vui.

Ý nghĩa gớm dị: Sự thật rùng rợn

Qua những biến đổi thể, bài xích đồng dao được truyền mồm nhau theo hơi hướng “cổ tích creepy” như thế này:

Cthị trấn kể rằng, ngày xửa thời trước, tại một cù lao nhỏ ven sông, bao gồm hai anh bạn nghịch cùng nhau khôn xiết thân. Một anh có tác dụng nghề bắt ếch về tối, còn một anh làm cho nghề bán dầu (các loại dầu lửa dùng để thắp đèn thời điểm bấy giờ) dịp rạng sáng sủa. Hai fan chúng ta sống tách biệt với nhà đất của dân xã buộc phải chúng ta chỉ biết phụ thuộc sát vào nhau mà sinh sống trung thành nhỏng đồng đội. Hằng ngày, bọn họ nên đi sang 1 cây cầu khỉ – các loại cầu nhỏ cùng với hình dáng mộc mạc, sơ sài bắt qua sông để đến khu vực họp chợ thôn. Vì yếu tố hoàn cảnh nghèo giống nhau, lại không nhiều người thân yêu cầu bọn họ nhanh lẹ trở cần thân thiết với nhau hơn cả đồng đội một công ty. Một hôm, mẹ anh phân phối ếch vì chưng không đủ chi phí dung dịch thang, bệnh lý trlàm việc nặng nề mệnh chung. Anh chào bán dầu đã không thể cai quản ngại ngùng, tính tân oán tức thì phụ tiền ma ctốt để lo đám tang mang lại bà mẹ anh chào bán ếch. Anh buôn bán ếch cảm kích tnóng chđậc ân này bắt buộc tình các bạn của mình ngày 1 đậm đà rộng.

“Cà, lang, bí rợ” là cha loại củ, quả gồm thuộc bọn họ dây leo. Ở miền Tây Nam Sở, người dân hay áp dụng gần như giàn cột làm từ thanh hao tre lâu năm, bắt chéo cánh vào với nhau để sinh sản thành một tam giác cân nặng, tự “kim” vào “bắc kyên thang” đó là ám chỉ giàn cột này nhằm trái cà, khoai vệ lang, túng thiếu rợ sinch sôi cải cách và phát triển. Còn “Cột qua kèo là kèo qua cột” chính là ý muốn kể đến cảm xúc thân hai anh chàng buôn bán ếch với chào bán dầu này, bền chặt như keo dán giấy đánh, quấn qukhông nhiều và gắn thêm bó cùng nhau nlỗi bằng hữu một nhà.

Xem thêm: Phần Mềm Chỉnh Sửa Ảnh Tiếng Việt Tốt Hiện Nay, Tải Picasa 3

*
Đã ai hiểu đúng nghĩa của “Bắc Kim Thang” vào lời bài xích hát?

Vẫn nlỗi đông đảo ngày, anh chào bán ếch đi làm việc đêm để tìm ếch mang đến phiên chợ buổi sớm, nhưng lại hôm nay anh vạc hiện giờ đồng hồ kêu thảm thiết từ bỏ phía đồng vang lên. Vì hiếu kỳ, anh chào bán ếch lập tức đi kiếm kiếm thì vạc hiện nay bìm bịp cùng le le dính lại bẫy trên đồng. Hai con vật thấy bóng hình anh ngay tức thì ra sức van xin trợ giúp và hứa hẹn sẽ thường đáp ơn này sau đây. Vốn bản tính hiền hậu, anh chào bán ếch vội vàng tìm kiếm cách để cứu vãn hai con vật đáng tiếc này ra.

Biến cầm cố bắt đầu từ đây…

Vài ngày tiếp theo, nlỗi lời hứa hẹn cứu vớt mạng hôm trước, hai bé bìm bịp và le le trực rỡ nhau mang đến nhà ân nhân để cung cấp thông tin về đại họa sắp đến xẩy ra. Chúng nghe được tin trường đoản cú nhị nhỏ ma domain authority gần khúc sông hằng ngày hai tín đồ hay đi qua, bảo cùng nhau rằng: vẫn kéo chân cả nhì người để nuốm mạng cho cái đó đầu thai thành fan. Vì song bạn thân liên tục trải qua cầu vào khoảng ttránh chạng vạng sát sáng đề nghị đây chính là thời điểm cân xứng tuyệt nhất để chúng ra tay. Cách độc nhất vô nhị nhằm ra khỏi nạn này là trong khoảng 7 ngày cho tới, cả nhì hầu hết ko được ra bên ngoài vào lúc ttránh hửng sáng sủa.

Sau khi nghe tới được tin, anh buôn bán ếch ngay thức thì mang cthị xã nói cùng với anh chào bán dầu nhằm bàn cùng nhau cùng nghỉ ở trong nhà một tuần lễ quá qua kiếp nạn. Trớ trêu thế, anh bán dầu lại không tin vào mẩu truyện rồ dại và mê tín dị đoan khiến cho anh bán ếch cực kì lo ngại. Bìm bịp và le le ngay tức thì hiến kế, anh cung cấp ếch cứ viện cớ nhân ngày giỗ chị em bản thân nhưng mà rủ anh chào bán dầu sinh sống lại để ăn tiệc. Anh phân phối ếch cố tình chuốc mang đến say để các bạn bản thân thừa tiếng đi phân phối. Cđọng cố gắng, mỗi ngày anh cung cấp ếch phần lớn kiếm tìm đầy đủ cách, viện những lý do nhất thiết ko nhằm anh phân phối dầu ra phía bên ngoài vào tầm sáng sủa nhanh chóng. Đến ngày sau cùng trong kì hạn, vì chưng quá căng thẳng nên anh buôn bán ếch đang ngủ quên, còn các bạn tôi đã tỉnh từ cơ hội như thế nào nhằm sửa biên soạn thiết bị sở hữu ra chợ cung cấp. Chẳng may thời điểm đi lịch sự cầu, tụi ma domain authority đã lấy lệ khiến cho cây cầu khỉ vốn dĩ chông chênh ni lại thêm suôn sẻ trượt, với nạm là anh buôn bán dầu sảy chân bổ nhào xuống sông mà chết. Câu hát “Crúc phân phối dầu qua cầu mà té” cũng bởi vì dòng ngày số phận ấy. Anh cung cấp ếch tỉnh dậy không thấy chúng ta đâu, biết Chắn chắn vấn đề chẳng lành lòng đau đớn dẫu vậy không dám ra phía bên ngoài vì chưa quá hạn sử dụng của tụi ma domain authority. Đến sáng sau anh new dám ra khúc sông ấy vớt xác bạn lên: “Chụ chào bán ếch làm việc lại làm cho chi?”

*
Tấm hình mẫu cầu khỉ – đặc trưng của miền Tây cũng xuất hiện trong bài xích đồng dao

Thấy ân nhân lòng nhức nhỏng cắt bởi vì chết choc của công ty, bìm bịp và le le vội vàng vã cất cánh cho cất giờ đồng hồ kêu buồn như kèn trống đám ma đưa tiễn linh cữu tín đồ các bạn xui xẻo.

“Con le le tiến công trống thổi kèn

Con bìm bịp thổi tò tí te tò te…”

*
Hai loài vật là chyên ổn bìm bịp…
*
Và le le bởi vì xót tmùi hương mang lại ân nhân cần sẽ đựng giờ đồng hồ kêu ai oán…

Đó cũng đó là nhị trong số phần nhiều đưa thiết về diễn biến và xuất phát mẩu chuyện “Bắc Kyên ổn Thang” mà dân gian ta đã mách nhau suốt bao đời qua. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có lời xác minh tốt vật chứng nào mang đến phần đông mẩu chuyện bên trên. Bài hát vẫn được bạn mập truyền mồm cho bè bạn trẻ con vào công ty trường đoản cú đời này thanh lịch đời không giống và gây ra ít nhiều hoang mang lo lắng, vướng mắc về chân thành và ý nghĩa thật sự của chính nó.